12 thg 1, 2013

MỨT XƯƠNG RỒNG

Tết sắp đến, Bình Thuận DU HÍ sẽ giới thiệu đến các bạn thêm một món mứt để nhâm nhi trong dịp năm mới - Mứt Xương Rồng.

Nguyên liệu:
- Trái xương rồng vừa chín tới.
- Đường
- Nước cốt chanh





Đầu tiên, bạn cần phân biệt được các loại xương rồng có thể ăn được nhé, tránh xương rồng độc và gây ảo giác. Một trong số các loại xương rồng có thể ăn được là họ xương rồng Nopal.
                           

 Xương rồng vợt gai thuôn dài, hay Xương rồng Nopal, tên khoa học: Nopalea cochenellifera (L.) Salm.-Dyck., gốc Trung và Nam Mỹ châu, được trồng rải rác (làm hàng rào hoặc làm cảnh) ở vùng duyên hải từ Đà Nẵng đến Ninh Thuận, Bình Thuận.



 Bụi cao 1 – 4 mét, thân do các cành hình vợt, dẹp và thuôn dài, 20 – 30 cm, có nhiều núm nhỏ với chùm gai ngắn (ít gai hơn loài trên). Hoa đỏ hay vàng. Trái to 4 – 5 cm, nạc đỏ, vị ngọn ngon.


Để làm mứt, các bạn chọn quả xương rồng gần chín tới: bên ngoài vỏ vẫn còn xanh hoặc hơi ửng vàng nhưng bên trong ruột đã chín.




Bạn nhớ mang găng tay và cẩn thận khi hái nhé, bên ngoài quả có nhiều gai mịn đâm vào tay khá đau. Mang về rửa sạch, dùng bàn chải loại bỏ lông và gai trên trai xương rồng.


Sau khi rửa sạch, bạn để ráo và ủ chín trong 2 ngày. Trái xương rồng sẽ chín hẳn và vỏ sẽ chuyển sang màu đỏ như hình bên dưới. Sở dĩ chúng ta phải chọn trái khi vừa chín tới để khi loại bỏ lông và gai sẽ không bị dập nát phần ruột bên trong.

Cắt bỏ 2 đầu như hình  để lấy phần ruột bên trong.






Cho phần ruột trái xương rồng vừa lấy ra cho vào hộp đựng thực phẩm, thêm đường vừa đủ trộn đều và để khoảng 1-2h trong tủ lạnh nhé!

                                                
Giai đoạn này, đường sẽ tan tự nhiên và thấm vào trái xương rồng. 
Tiếp đến, làm nóng nồi và cho hỗ hợp này vào quậy đều. Thêm 1 chút nước cốt chanh để vị ngọt thanh nhé! Trộn hỗn hợp đến khi có độ keo và vừa ăn.
Mứt này có thế pha cocktail hoặc ăn với bánh mì đều ngon nhé!

Ngoài ra, trái xương rồng chín cũng có thể ăn sống hoặc kết hợp với đường và men để chế biến rượu trái cây.

Một món dễ làm và rất mới trong dịp tết phải không nào!



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét