25 thg 12, 2012

Thả hồn theo những ngọn " ĐỒI GIÓ ĐỎ"

Nếu có dịp đến xứ biển Bình Thuận, nơi có những làng chài ven sông, cùng cơn gió biển thổi lồng lộng hay những bờ biển đẹp, bạn đừng quên đến những ngọn “đồi gió đỏ” ở cái thị trấn Liên Hương nha. Nhìn từ xa ngọn đồi như phấp phới trong màu đỏ cam, đến gần tràn ngập khắp đồi là những cây Bụp Giấm. Cái tên Bụp Giấm sao quá đỗi bình dị với những người Tuy Phong nhưng bên cạnh đó, cây còn mang một tên khác HOA VÔ THƯỜNG.

                        
                   
Những cơn gió mang hơi biển cả áp vào những cây Bụp Giấm, cứ bay cao, bay cao giữa ngọn đồi lộng gió như mang theo luôn cả ưu phiền và mệt mỏi.
Khác với Đà Lạt, cây Bụp Giấm tại Tuy Phong thích nghi mãnh liệt với cái nóng oi nồng mùi biển. Lá nhỏ hoặc thậm chí không có lá trong những mua khô, chỉ có rễ và thân mảnh mai tạo nên 1 màu đặc trưng của đồi Bụp Giấm.

                          

Thị trấn Liên Hương nằm ở Tuy Phong, Bình Thuận với cái nắng cháy da, cùng những cơn gió biển lồng lộng không ngừng nghỉ, không đất đai màu mỡ, để lại những ngọn đồi khô cằn thưa thớt bóng cây. Và không chịu đầu hàng, trên những đồi cát tưởng chừng khô cằn đó, loài cây Bụp Giấm bắt đầu sinh sôi nảy nở phủ kín những đồi cát.


 Loài cây gì mà kì lạ, thân khẳng khiu mà sức sống thì dẻo dai, mạnh mẽ. Vẻ đẹp của nó thì khỏi phải nói rồi, chắc chắn hút tầm mắt và làm bạn ngỡ ngàng với chỉ mỗi lá cây màu có màu xanh còn thân, cành, hoa và trái đều mang một màu đỏ tươi. Nổi bật lên giữa đồi cát vàng, giữa nền trời xanh thăm thẳm là những thân cây Bụp Giấm. 
cây khẳng khiu, gầy guộc, thách thức cái nắng như thiêu như đốt của vùng quê miền biển. Phải chăng...cái tên VÔ THƯỜNG được đặt cho cây!
Hoa Bụp Giấm mỏng manh nhưng sức sống mãnh liệt giữa miền nắng gió. Cách hoa mỏng và màu hồng hiên ngang khoe sắc trên những cành thân khẳng khiu.

Nhiều người nhầm lẫn giữa hoa và trái của Bụp Giấm. Trái Bụp giấp màu đỏ tươi\ với những cánh mỏng bao xung quanh đài hoa. Vẫn thừơng bắt gặp những món quen thuộc được chế bíên từ trái Bụp Giấm như: Mứt "Hoa hồng", Những lọai thức uống từ Bụp Giấm với tên gọi mỹ miều: HOA VÔ THƯỜNG.
Cây này không chỉ mọc chơi thôi nha mấy bạn, nước nấu từ loài cây này rất thơm ngọt và mát. Người dân nơi đây gieo hạt vào tháng 4 hay tháng 5 khi trời có mưa và thu trái vào tháng 9, vài đợt thu kéo dài mãi tới cuối tháng 1 năm sau, không cần tưới nước hay chăm sóc, cây tự ra hoa kết quả. Thật kì lạ với sự mạnh mẽ bên trong của cây!
Xen giữa những đồi Bụp Giấm, cỏ dại mang tên Chín Tầng Mây mọc rất nhiều trên những đồi cát.

Ngày nay trên những "đồi gió đỏ", mọc lên những cánh quạt khẳng khiu, bật giữa nền trời xanh. Với nơi nắng gió là "Đặc sản", những cây phong điện quay không mệt mỏi để mang một nguồn điện mới cho người dân Tuy Phong.




 Với những cảnh này, Tuy Phong - Bình Thuận có một sức hút thật kì lạ. Hãy đến đây một lần để thả mình theo bay cao theo những “ngọn đồi gió đỏ” không nơi nào có, hòa nhập vào không khí thân thiện của người dân nơi đây. Một chút bình yên, thanh thản lại về trong tâm hồn.

                            

1 nhận xét:

  1. hi hi, đi qua đây biết bao lần,mỗi lần qua lại ngẩn ngơ nhìn cây bụt giấm, giờ mới biết thêm một cái tên thật đẹp -hoa vô thường.mà ad chụp hình nhìn đẹp thiệt đó, vì nhìn gần hok thấy đẹp vậy chỉ thấy lạ lạ thôi.thanks ad

    Trả lờiXóa